Sculptris Pro – ZBrush Core, Phần 1

SCULPTRIS PRO

Sculptris Pro là một chế độ chỉnh sửa toàn phần cho ZBrush, cung cấp thao tác độc đáo cho nhiều loại cọ điêu khắc và vẽ tranh. Khi Sculptris Pro được bật, các bàn chải sẽ sửa đổi cấu trúc liên kết của mô hình của bạn một cách nhanh chóng để đảm bảo rằng hình dạng bàn chải được duy trì chính xác. Bạn có thể phát triển các bộ phận, thêm các chi tiết nhỏ hoặc xóa các phần của mô hình mà không cần lo lắng về cấu trúc liên kết cơ bản. Khi bạn điêu khắc, ZBrush sẽ thêm hoặc xóa các đa giác nếu cần dựa trên kích thước bàn chải của bạn. Với chế độ này, bạn có thể tập trung vào khía cạnh trực quan của mô hình của mình mà không cần phải lo lắng về độ phân giải đa giác hoặc các ràng buộc kỹ thuật khác.

Khi chế độ Sculptris Pro tắt, việc điêu khắc ZBrush dựa vào các mặt đứng hiện có của mô hình để tạo ra biến dạng. Với chế độ Sculptris Pro, ZBrush tạo ra bất kỳ mặt đứng cần thiết nào ở nơi chúng cần thiết trước khi di chuyển chúng. Điều này có nghĩa là bạn có thể điêu khắc các chi tiết đẹp ngay cả khi mô hình của bạn có thể không có đủ đa giác để hỗ trợ chúng.

Mục đích của chế độ Sculptris Pro là cung cấp một lớp sáng tạo và tự do nghệ thuật khác trong Zbrush. Như với tất cả các tính năng của ZBrush, chế độ Sculptris Pro có thể được sử dụng cùng với DynaMesh, các mô hình đã nhập và dữ liệu quét, adaptive skins của ZSphere hoặc các mô hình đã phân rã. Nó thậm chí có thể được sử dụng trên các mô hình đã được xuất ra từ hệ thống Live Boolean hoặc sẽ đóng vai trò là toán tử Live Boolean để tạo các mắt lưới mới.

Một mô hình được tạo bằng chế độ Sculptris Pro. Ở bên phải, bạn có thể thấy các biến thể về mật độ dựa trên kích thước của các chi tiết điêu khắc. Brush càng chi tiết càng tốt hoặc kích thước của nó càng nhỏ, thì cấu trúc liên kết do ZBrush tạo ra sẽ càng dày đặc.

Công nghệ của chế độ Sculptris Pro

Kế thừa từ ứng dụng Sculptris, chế độ này cung cấp tính năng tự động phân chia tam giác (còn được gọi là tessellation) của mô hình khi bạn vẽ các nét cọ của mình. Nó tạo ra các đa giác một cách nhanh chóng để hỗ trợ các chi tiết được điêu khắc trong lưới.

Theo mặc định, mật độ tam giác này có liên quan đến kích thước vẽ của cọ vẽ. Kích thước bàn chải nhỏ sẽ tạo ra hình tam giác dày đặc để hỗ trợ các chi tiết tốt. Một bàn chải lớn sẽ tạo ra sự biến dạng nhỏ nhất, cho phép bề mặt biến dạng rộng.

Ngoài việc thực hiện phép tessellation này, Sculptris Pro cũng sẽ áp dụng phép decimation cho mô hình trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là ZBrush sẽ phân tích hành trình hiện tại để loại bỏ các đỉnh không cần thiết, mang lại kết quả tối ưu hơn.

Khi sử dụng chế độ Sculptris Pro với bàn chải làm mịn, chúng sẽ có chức năng làm giãn bề mặt của mô hình. Chúng cũng sẽ sử dụng phép phân rã theo thời gian thực để loại bỏ mọi đa giác không cần thiết.

Sự kết hợp của cả giai đoạn tessellation và decimation này được gọi là “Tessimation”. Đây là công nghệ cung cấp năng lượng cho chế độ Sculptris Pro, làm cho nó khác với công nghệ cấu trúc liên kết động ban đầu được tìm thấy trong phần mềm Sculptris.

G.Tuấn

Phần tiếp theo>>