Basic Operation – Gizmo 3D

Các thao tác cơ bản của Gizmo 3D

Để bật Gizmo 3D, trước tiên bạn cần kích hoạt chế độ Move, Scale hoặc Rotate, thông qua bảng chuyển đổi hoặc các phím phía trên khung vẽ trong giao diện người dùng ZBrush mặc định. Sau đó, bạn cần bật chế độ Gizmo 3D bằng cách nhấp vào biểu tượng tương ứng.

Gizmo 3D là chế độ mặc đình của ZBrush. Điều này có nghĩa là khi chọn chế độ Move, Scale hoặc Rotate, Gizmo 3D sẽ được bật tự động, thay vì cần dùng thao tác chuyển đổi.

Để chuyển đổi giữa Gizmo 3D và TransPose, bạn chỉ cần chuyển biểu tượng Gizmo 3D hoặc nhấn phím nóng tương ứng: phím Y.

Thông qua việc chuyển đổi giữa Gizmo 3D và TransPose, bạn sẽ nhận thấy rằng cả Gizmo 3D và TransPose đều có cùng vị trí và hướng.

Chế độ Gizmo 3D được bật ở bên phải cùng theo mặc định.

Khi chế độ Gizmo được bật, chế độ Move, Scale hoặc Rotate cũng sẽ được bật cùng nhau trong Gizmo.

Vị trí và định hướng của Gizmo 3D

Khi ở chế độ Gizmo 3D, một cú nhấp chuột vào bất kỳ phần nào của mô hình (bất kể SubTool có hoạt động hoặc không) sẽ định vị tâm của Gizmo 3D trên vị trí nhấp chuột. Hướng của Gizmo 3D sẽ được xác định bởi hướng của đa giác được chọn. Thao tác này rất giống với việc nhấp một lần vào một mô hình trong thao tác TransPose.

Nếu bạn thực hiện nhấp và kéo giữa từ điểm này đến điểm khác trên mô hình, Gizmo 3D sẽ được đặt tại vị trí của lần nhấp ban đầu và trục Z (màu xanh lam) sẽ được định hướng dọc theo hướng kéo của bạn. Điều này rất thuận tiện để căn chỉnh Gizmo 3D theo hướng chính xác để di chuyển mô hình dọc theo trục này.

Bạn có thể đặt lại vị trí và hướng của Gizmo 3D bất cứ lúc nào. Bằng cách nhấp vào toán tử Mesh to Axis và Reset Mesh Orientation, kết hợp với chế độ mở khóa (xem bên dưới).

Chế độ Move

Chế độ Move có thể được thực hiện theo hai cách:

  • Nhấp và kéo vào mũi tên màu đỏ (X), xanh lục (Y) hoặc xanh lam (Z) để thực hiện dịch chuyển mô hình hiện tại dọc theo trục tương ứng.
  • Bấm vào các mũi tên trên giao diện màn hình để thực hiện dịch mô hình hiện tại so với khung nền của màn hình. Thao tác này được thực hiện vuông góc với hướng nhìn.

Chế độ Scale

Chế độ Scale có thể được thực hiện thông qua ba phương pháp khác nhau:

  • Nhấp và kéo vào hình chữ nhật màu đỏ (X), xanh lục (Y) hoặc xanh lam (Z) để thực hiện thay đổi kích cỡ không đồng nhất của mô hình hiện tại dọc theo trục tương ứng.
  • Nhấn và giữ phím ALT sau đó nhấp và kéo vào hình chữ nhật màu đỏ (X), xanh lá cây (Y) hoặc xanh lam (Z) để thực hiện chia tỷ lệ không đồng nhất của mô hình hiện tại so với mặt phẳng làm việc (chia tỷ lệ đồng nhất theo 2 trục).
  • Nhấp và kéo vào hình vuông màu vàng ở giữa để thực hiện chia tỷ lệ đồng nhất dọc theo cả ba trục.

Chế độ Rotate

Chế độ Rotate có thể được thực hiện thông qua hai phương pháp. Ngoài ra, giữ phím Shift trong khi thao tác sẽ hạn chế việc xoay ở mức tăng 5 °.

  • Nhấp và kéo vào các vòng tròn màu đỏ (X), xanh lục (Y) hoặc xanh lam (Z) để thực hiện xoay quanh trục tương ứng.
  • Nhấp và kéo vào vòng tròn màu xám, được căn chỉnh với mặt phẳng làm việc của màn hình để thực hiện chuyển động quay quanh trục bất kỳ.

Biên dich bởi Gia Tuấn – Pacisoft.com

Xem thêm: ZBrush Core  ||  ZBrush Core Mini