Vận động 10.000 công ty Việt “Xóa bỏ phần mềm trái phép”

Theo thống kê của BSA – Liên minh phần mềm có trụ sở tại Washington DC (Mỹ) thì tỉ lệ phần mềm không bản quyền trên tổng số phần mềm được sử dụng ở Việt Nam năm 2017 là 74%, giảm nhẹ so với mức 78% vào năm 2015. Đây là xu hướng tích cực nhưng vẫn còn rất cao so với trung bình thế giới và với các nước lân cận. Theo đó, nếu tính Top 6 nước phát triển nhất khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ xài phần mềm trái phép của chúng ta chỉ cao thua Indonesia và cao gần gấp 3 Singapore.

tỉ lệ dùng phần mềm không bản quyền

Hình 1: Bảng thống kê về tỷ lệ dùng phần mềm bất hợp pháp cũng như giá trị của chúng tại các nước châu Á – Thái Bình Dương.

tỉ lệ phần mềm không bản quyền ĐNA

Hình 2: Tỉ lệ sử dụng phần mềm không bản quyền một số nước Đông Nam Á

Việc còn gần 3/4 các tập đoàn tại Việt Nam vẫn sử dụng phần mềm không có bản quyền, sẽ khiến dữ liệu gặp rủi ro và tạo ra những lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng thủ an ninh mạng của Việt Nam. Để giảm thiểu tình trạng này, BSA công bố chiến dịch “Xóa bỏ phần mềm trái phép” nhắm vào 10.000 công ty trên khắp Việt Nam.

“Ngành công nghiệp phần mềm đánh giá cao công việc mà chính phủ Việt Nam đang làm. Tuy nhiên, chúng tôi muốn thấy nhiều hoạt động của các CEO tại Việt Nam để đảm bảo việc sử dụng phần mềm tại tập đoàn của họ là hợp pháp 100%. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi cho rằng các CEO vi phạm luật, mà là nhiều người không quản lý bản quyền của tài sản phần mềm của họ đủ chặt chẽ”, ông Tarun Sawney, Giám đốc cấp cao BSA khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Giám đốc cấp cao BSA khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Hình 3: Ông Tarun Sawney – Giám đốc cấp cao của BSA tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. (Ảnh: BSA)

Kể từ tháng 1/2018, vi phạm bản quyền là một tội hình sự tại Việt Nam, có thể bị xử phạt lên đến 3 tỷ đồng hoặc đình chỉ kinh doanh 2 năm đối với các tổ chức thương mại. Năm 2018, Bộ Thông tin – Truyền thông đã xử lý 50 trường hợp doanh nghiệp dùng phần mềm không bản quyền. Chín tháng đầu năm nay, số trường hợp bị xử lý là 85.

Chiến dịch “Xóa bỏ phần mềm trái phép” của BSA nhắm vào các tập đoàn thuộc các lĩnh vực kinh doanh như sản xuất, xây dựng, ngân hàng và tài chính, kỹ thuật, kiến trúc, truyền thông, thiết kế, CNTT và y tế. Một số thành viên tiêu biểu của BSA như Adobe, Autodesk, Apple, Amazon Web Services, Microsoft, Oracle, IBM, Cisco, Symantec…

BSA sẽ chọn lọc ra 10.000 doanh nghiệp để rà soát bản quyền bằng 2 cách. Một là theo dõi các doanh nghiệp đã từng mua bản quyền phần mềm nhưng nay đã dừng gia hạn. Hai là các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề cần những phần mềm đặc thù nhưng lại đối chiếu không có trong danh sách khách hàng của nhà cung cấp. Đây là hai nhóm doanh nghiệp có nguy cơ dùng phần mềm lậu cao, sẽ được tiếp cận để tìm hiểu và vận động.

“Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tránh những hậu quả đáng tiếc bằng cách tự giác kiểm tra kỹ lưỡng phần mềm trên máy tính tại công ty để đảm bảo tất cả đều hợp pháp. Điều đó sẽ đòi hỏi nỗ lực thực tiễn từ các CEO và lãnh đạo cấp cao, những người có quyền lợi trong việc bảo vệ dữ liệu, tài sản kỹ thuật số của công ty họ, của khách hàng, uy tín bản thân và phúc lợi tài chính. Đó là ý tưởng đằng sau chiến dịch này”, ông Sawney nói thêm.

Việc sử dụng phần mềm không bản quyền khiến doanh nghiệp gia tăng nguy cơ bị tấn công mạng, mất dữ liệu, mất danh tiếng. Cùng với đó có nguy cơ đối diện với các vấn đề pháp lý. Bản thân các đơn vị sở hữu bản quyền cũng có thể kiện công ty vi phạm. “Xóa bỏ phần mềm trái phép” mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp góp phần củng cố hệ thống an ninh mạng cho Việt Nam.

Xem thêm: Thông báo rà soát vi phạm bản quyền SketchUp và Chaosgroup V-Ray

BẠN CẦN PACISOFT TƯ VẤN?

Liên hệ ngay với chúng tôi!