Extra Operations – Gizmo 3D, Phần 1

Extra Operation

Thao tác Gizmo 3D mở rộng

Gizmo 3D kế thừa hầu hết các chức năng cốt lõi từ TransPose. Sử dụng những chức năng này có thể cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc của bạn.

Extruding Topology

Khi bạn cần thêm cấu trúc liên kết bằng cách tạo khối khối nhô lên, hoặc ép dẹp cạnh. Hãy sử dụng Gizmo 3D kết hợp với việc tạo mặt nạ.

Kích hoạt Gizmo 3D và sau đó giữ phím Ctrl trong khi kéo các mũi tên di chuyển của Gizmo. Điều này sẽ tạo khối nhô lên cho tất cả các bộ phận không bị che của mô hình.

Thao tác này sẽ chỉ hoạt động với một mô hình không có các mức chia nhỏ. Bạn có thể dùng tính năng Freeze Subdivision Levels để đưa mô hình của bạn xuống mức cơ sở. Sau khi hoàn tất thao tác, quay trở lại mức chia nhỏ hiện tại và cập nhật các chi tiết.

Để tạo khối nhô lên, hãy làm theo các bước sau:

  • Đảm bảo rằng mô hình của bạn là PolyMesh 3D hoặc DynaMesh. Chức năng này sẽ không hoạt động với các mô hình ban đầu hoặc ZSphere.
  • Tạo mặt nạ trên mô hình của bạn. Các khu vực được che sẽ không bị ảnh hưởng trong khi các khu vực không được che sẽ được ép nhô lên. Nếu bạn muốn chỉ nhô lên một khu vực nhỏ, thì bạn có thể đặt mặt nạ vào khu vực bạn muốn nhô lên và sau đó đảo mặt nạ trước khi tiếp tục.
  • Kích hoạt Gizmo 3D và đặt nó ở vị trí tốt nhất để thực hiện thao tác.
  • Trong khi giữ phím Ctrl, hãy nhấp và kéo một trong các mũi tên Gizmo 3D. Thao tác này sẽ di chuyển toàn bộ Gizmo 3D theo hướng chuyển động của bạn và đồng thời sẽ tạo ra các đa giác không bị che.
  • Khi bạn thả chuột hoặc nhấc bút máy tính bảng lên, ZBrush sẽ cập nhật mặt nạ mới được tạo ra bởi quá trình ép khối nhô lên. Điều này cho phép bạn tiếp tục ép khối nhô lên mà không cần cập nhật mặt nạ theo cách thủ công.
  • Khi hoàn thành, xóa mặt nạ.

Lưu ý:

Khi thực hiện ép khối nhô lên ở chế độ đối xứng, trước tiên bạn phải kích hoạt Transform >> Local Sym.

Sao chép mô hình với Gizmo 3D

Khi không có phần nào của mô hình bị che, giữ Ctrl trong khi sử dụng trình điều khiển Gizmo 3D Move sẽ nhân đôi mô hình. Đây là một cách khá hữu ích khi sử dụng các chổi Insert Mesh.

Hành động này yêu cầu PolyMesh hoặc DynaMesh không có cấp độ chia nhỏ. (Bạn có thể bật Freeze Subdivision Levels.) Khi nhân bản với Gizmo 3D, ZBrush sẽ chỉ cần thêm mô hình mới vào mô hình đã được chọn. Nó sẽ không tạo SubTool mới.

Nếu SubTool của bạn là một tập hợp nhiều mô hình riêng biệt, trước tiên bạn phải che hết những mô hình mà bạn không muốn bị trùng lặp.

Để thử một ví dụ về tính năng sao chép mô hình này, hãy làm theo các bước sau:

  • Bắt đầu với project mẫu như Dog hoặc DynaMesh.
  • Kích hoạt Gizmo 3D.
  • Trong khi giữ phím Ctrl, hãy nhấp và kéo bộ điều khiển Move để sao chép lưới hiện tại.

Biên dich bởi Gia Tuấn – Pacisoft.com

Xem thêm: ZBrush Core  ||  ZBrush Core Mini

Phần tiếp theo>>