Giới thiệu ZBrush Core, Phần 6

Tìm hiểu thông tin về Masking & Selection

Masking

Mặt nạ là một vùng trên mô hình của bạn được ‘che chắn’ khỏi việc điêu khắc, vẽ tranh, v.v. Các vùng được che không chỉ đơn giản là bật / tắt. Thay vào đó, chúng có thể được che đi, che một phần ở một mức độ nào đó hoặc che hoàn toàn. Hiệu ứng của các thao tác như điêu khắc đối với các vùng bị che của mô hình phụ thuộc vào cường độ của mặt nạ tại mỗi điểm.

Để tạo mặt nạ, hãy giữ phím Ctrl và kéo qua mô hình của bạn. Có thể chọn các cọ tạo mặt nạ khác nhau từ bảng Brush trong khi giữ phím Ctrl.

Ở bên trái, mô hình ban đầu. Ở giữa, một mặt nạ được áp dụng cho toàn bộ đầu, ngoại trừ mắt. Ở bên phải, đường viền của đôi mắt đã được điêu khắc mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của mô hình.

Ẩn / Mở các bộ phận của lưới

Bạn có thể hiển thị và ẩn các phần của lưới để làm việc dễ dàng hơn. Ví dụ: bạn có thể chỉ muốn làm việc trên đầu của một nhân vật. Trong trường hợp đó, bạn nên che giấu cơ thể để có thể tập trung vào việc mình đang làm.

Để ẩn các phần của lưới, hãy giữ phím Shift + Ctrl và kéo qua mô hình. Các bàn chải lựa chọn khác nhau có thể được chọn từ bảng Brush.

Ở bên trái, tai đã được chọn bởi lasso lựa chọn. Sau khi bấm nút, chỉ phần có trong lasso là hiển thị, sẵn sàng để sửa đổi.

PolyGroups

PolyGroups cho phép bạn tổ chức lưới thành các vùng có màu khác nhau. Sau đó, chúng có thể được chọn và hiển thị hoặc ẩn, giúp công việc dễ dàng hơn. Để xem PolyGroups, nút PolyFrame phải được bật. (Phím nóng Shift + F)

Để tạo PolyGroup, hãy vẽ một mặt nạ rồi nhấn Ctrl + W. Một PolyGroup mới sẽ được tạo từ vùng bị che. Một cách khác là ẩn các phần của mô hình bằng cách sử dụng các bàn chải lựa chọn trước khi nhấn nút Group Visible trong bảng con Tool >> PolyGroups.

Ctrl + Shift + nhấp vào PolyGroup sẽ ẩn tất cả các PolyGroup khác.

PolyGroups chỉ hiển thị khi chế độ PolyFrame được bật. Có thể nhanh chóng cô lập PolyGroup bằng cách Ctrl + Shift + nhấp vào nó.

Biên dịch bởi Gia Tuấn – Pacisoft.com

<<Phần trước đó  ||  Phần tiếp theo>>